Chính phủ Anh xem xét trợ cấp vay mua ô tô điện (thông qua bảo lãnh vay tiêu dùng) để thúc đẩy doanh số khi chưa đạt mục tiêu.
Tờ Financial Times cho biết các bộ trưởng Anh đã bắt đầu thảo luận với ngành tài chính ô tô về cách thức cung cấp các khoản vay lãi suất thấp hoặc thậm chí không tính lãi để kích thích người tiêu dùng mua xe điện nhiều hơn.
Trích dẫn số liệu của chính phủ và ngành, báo Financial Times cho rằng, bằng cách bảo lãnh các khoản vay tư nhân, Chính phủ Anh có thể giúp kéo giảm chi phí trả trước cho xe điện xuống gần hoặc bằng với mức của xe xăng và/hoặc dầu diesel. Điều này không chỉ tạo cú hích cho ngành ô tô vốn đang đối mặt với các kiện thị trường khó khăn mà còn thúc đẩy doanh số xe điện vốn đang chậm lại do đòi hỏi người mua phải có chi phí ban đầu cao hơn các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.
Trước đó, Chính phủ Anh cũng đã có một số chương trình trợ cấp cho xe điện nhưng đã kết thúc vào năm 2022. Khi đó, chính phủ cho biết các khoản tài trợ đã gíup tạo ra một thị trường tốt cho xe điện và thúc đẩy doanh số bán trong hơn một thập kỷ. Tuy nhiên, việc Anh dừng trợ cấp cho xe điện đã khiến nước này trở thành quốc gia lớn duy nhất ở châu Âu không còn bất kỳ ưu đãi nào cho dòng xe này và gây thất vọng cho các nhà sản xuất xe điện.
Gần đây, ngành công nghiệp ô tô tại Anh đã vận động chính phủ nới lỏng hạn ngạch bán hàng theo hướng buộc các nhà sản xuất ô tô phải tăng dần số lượng xe điện bán ra hằng năm để giảm lượng khí thải carbon. Trong năm ngoái, các nhà sản xuất ô tô đã bán được một số lượng xe điện kỷ lục nhưng ngành công nghiệp ô tô ở Anh vẫn lo ngại xu hướng này chưa hoàn toàn bền vững.
Các nhà sản xuất được yêu cầu phải đảm bảo tỷ lệ 22% doanh số bán ô tô tại Anh là xe điện vào năm 2024 và tăng lên 28% vào năm 2025. Sự gia tăng doanh số đã đưa Anh trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về việc bán ô tô điện, hiện chỉ đứng sau Na Uy và Trung Quốc. Mặc dù vậy, tổng lượng mua ô tô điện vẫn thấp hơn con số dự kiến, khi thị trường chậm lại và người tiêu dùng lo ngại về chi phí mua xe cũng như khả năng tiếp cận các trạm sạc công cộng.
Trong bối cảnh đó, Chính phủ Anh đang chuẩn bị nới lỏng mục tiêu bán xe điện trong năm nay để tránh cho các nhà sản xuất sẽ phải nộp phạt nếu không đạt các chỉ tiêu đề ra. Dự kiến, cuộc tham vấn về thay đổi này sẽ kết thúc vào giữa tháng 2 tới.