Thể Thao

Lewis Hamilton ở tuổi 40: Huyền thoại F1 lại một lần nữa phải chứng minh bản lĩnh tại Ferrari

Lối sống xa hoa của Lewis Hamilton đã khiến nhiều người chỉ trích, những người dễ dàng quên đi nỗ lực xã hội và ý chí vượt qua mọi trở ngại trên hành trình đầy bất ngờ từ Stevenage đến Monaco.

Khi bước sang tuổi 40 vào thứ ba, Lewis Hamilton đang đối mặt với nhiều lời chỉ trích về quyết định, được công bố gần một năm trước, rời Mercedes – nơi gắn bó hơn một thập kỷ – để gia nhập Ferrari cho mùa giải 2025. Là một tay đua có thành tích 7 danh hiệu vô địch thế giới F1, sánh ngang với Michael Schumacher, và 105 chiến thắng Grand Prix – con số mà chưa ai vượt qua – Hamilton sẽ lần đầu tiên bước vào chiếc xe đỏ nổi tiếng, mang theo áp lực phải chứng minh tất cả, không chỉ với đội ngũ người hâm mộ toàn cầu của Ferrari.

Những trở ngại và thách thức chưa bao giờ là điều xa lạ với Hamilton. Từ những ngày đầu bước chân vào một môn thể thao vốn là lãnh địa của người da trắng, anh đã phải lắng nghe những lời chỉ trích, khi là một đứa trẻ lai chủng với người cha làm ba, thậm chí bốn công việc cùng lúc để chi trả cho đam mê đua kart của con mình

Từ gu thời trang tiên phong, mối quan hệ với các rapper, việc sử dụng máy bay riêng đến quyết định sống tại Monaco thay vì quê nhà Stevenage, Lewis Hamilton đã nhiều lần khiến những người ngấm ngầm khó chịu với sự hiện diện của anh trong làng đua xe Grand Prix phải bàn tán. Những hoạt động này thu hút sự chú ý nhiều hơn cả công việc từ thiện của anh, bao gồm hỗ trợ Unicef và Save the Children, hay việc anh thuyết phục Mercedes thay đổi màu sơn truyền thống từ bạc – vốn có từ thập niên 1930 – sang thiết kế mới nhằm tôn vinh phong trào Black Lives Matter.

Tuy nhiên, sự hoài nghi hiện tại lại hướng về màn trình diễn trên đường đua của anh. Khi giải vô địch F1 chuẩn bị kỷ niệm 75 năm, sự hợp tác mới của Hamilton với Ferrari – đội đua duy nhất còn lại từ mùa giải đầu tiên của F1 – đang mang ý nghĩa đặc biệt, trở thành tâm điểm chú ý trong loạt 24 chặng đua, bắt đầu bằng Grand Prix Australia vào ngày 16 tháng 3.

Một số ý kiến cho rằng ở tuổi 40, Hamilton có thể đã quá già để cạnh tranh với thế hệ tay đua hiện tại như Max Verstappen, Lando Norris, George Russell và đồng đội mới Charles Leclerc – tất cả đều ở độ tuổi 20. Chưa kể, thế hệ tiếp theo như Oscar Piastri, Oliver Bearman và Liam Lawson cũng đang nhanh chóng nổi lên, sẵn sàng thách thức những tay đua giàu kinh nghiệm.

Lewis Hamilton đã giành sáu trong số bảy danh hiệu vô địch thế giới của mình tại Mercedes dưới sự dẫn dắt của giám đốc đội Toto Wolff. Ảnh: DPPI/Shutterstock

Để phản bác lại những lời chỉ trích, Hamilton có thể lấy ví dụ từ ba tay đua đã giành chức vô địch thế giới ở độ tuổi ngũ tuần. Nino Farina chỉ thiếu một tháng nữa là tròn 44 tuổi khi ông trở thành nhà vô địch đầu tiên của F1 vào năm 1950. Juan Manuel Fangio giành được năm danh hiệu giữa năm 1951, khi ông 40 tuổi, và năm 1957, khi ông đã 46. Jack Brabham giành chức vô địch thứ ba vào năm 1966, khi 40 tuổi.

Hamilton cũng có thể nhắc đến đồng hương Graham Hill, người chỉ thiếu 12 tuần nữa là tròn 40 tuổi khi giành chức vô địch thứ hai vào năm 1968. Chỉ những ai thiếu hiểu biết về lịch sử thể thao mới cho rằng Farina, Fangio, Brabham và Hill thi đấu trong một thời đại ít cạnh tranh hơn.

Một số người cho rằng tuổi tác đã làm giảm khả năng cạnh tranh của Hamilton. Họ nhìn vào năm 2022 và 2023, khi anh không giành được bất kỳ chiến thắng nào trong một giai đoạn tồi tệ của đội Mercedes. Cuối mùa giải 2024, anh kết thúc ở vị trí thứ bảy trong bảng xếp hạng tay đua, dưới cả Carlos Sainz Jr, người sẽ thay thế anh tại Ferrari. Tuy nhiên, Hamilton vẫn có thể nhìn lại hai chiến thắng trong năm, trong đó có một chiến thắng ấn tượng tại Grand Prix Anh vào tháng 7, gợi nhớ lại những chiến thắng đầy kịch tính nhất của anh.

Sau chiến thắng tại Silverstone, Hamilton thừa nhận đã có "những ngày từ năm 2021 khi tôi cảm thấy mình không đủ tốt, tự hỏi liệu mình có thể trở lại như hôm nay không". Sự thừa nhận về sự nghi ngờ bản thân là một lời nhắc nhở rằng đôi khi tâm trạng của anh có thể ảnh hưởng đến phong độ. Vào năm 2011, ba năm sau danh hiệu đầu tiên, những biến động trong cuộc sống cá nhân đã ảnh hưởng đến phong cách lái xe của anh, khiến anh trở nên không ổn định và liên tục va chạm với các đối thủ, điều mà anh đã nhận trách nhiệm.

Điều mà chúng ta khó có thể biết được là quyết định tiết lộ việc chuyển đến Ferrari một tháng trước khi mùa giải 2024 bắt đầu đã ảnh hưởng như thế nào đến mùa giải cuối cùng của anh tại Mercedes. Điều này là dễ hiểu khi một đội đua, dù vô tình hay không, có thể ưu tiên hỗ trợ Russell, người mà họ biết sẽ ở lại ít nhất hai năm nữa. Việc loại Hamilton khỏi các cuộc thảo luận về phát triển kỹ thuật tương lai sẽ là một hành động bình thường trong F1, nơi các bí mật thiết kế được giữ kín.

Tuy nhiên, Hamilton cũng nhớ lại rằng 12 năm trước, nhiều người đã xếp hàng gọi anh là ngu ngốc khi anh quyết định rời McLaren để gia nhập Mercedes. Đó là một quyết định táo bạo khi rời đội đua đã nuôi dưỡng anh từ khi còn nhỏ, giúp anh không chỉ vươn tới F1 và giành chiến thắng các Grand Prix mà còn chinh phục danh hiệu cao quý nhất.

McLaren là vùng an toàn của Hamilton. Mercedes, ngược lại, là một đội đua đang gặp khó khăn, đã ba mùa giải trở lại F1 nhưng vẫn phải vật lộn để cạnh tranh với các đội top, dù có sự hiện diện của Schumacher, nhà vô địch thế giới bảy lần, và một nhóm kỹ thuật hàng đầu do Ross Brawn dẫn dắt, người đã giúp tay đua người Đức giành các danh hiệu với Benetton và Ferrari.

Quyết định giải nghệ của Schumacher vào cuối năm 2012 đã tạo điều kiện cho Niki Lauda, chủ tịch đội, dẫn dắt công cuộc chiêu mộ Hamilton, người gia nhập đội dù biết rằng trong ba năm qua, Mercedes chỉ giành được một chiến thắng duy nhất.

Lewis Hamilton quay xe để đánh dấu chặng đua cuối cùng của anh cho Mercedes tại Grand Prix Abu Dhabi năm ngoái. Ảnh: Clive Mason/Getty Images

Bây giờ, Hamilton sẽ nhắm đến danh hiệu vô địch thứ tám, sau bốn năm không có chiến thắng, để vượt qua Schumacher. Nếu thành công, đó sẽ là chiến thắng trong chiếc xe của đội đua mà Schumacher đã giành được năm trong số bảy danh hiệu của mình. Và giống như Schumacher đã được hỗ trợ bởi đội ngũ kỹ thuật mà ông đã làm việc thành công trong một môi trường khác, tay đua người Anh có thể dựa vào sự hỗ trợ của Frédéric Vasseur, giám đốc đội đua Ferrari hiện tại, một người cộng sự trong những thành công trước F1 của anh.

Tuy nhiên, tại Ferrari, không có gì đảm bảo, ngay cả đối với những nhà vô địch nhiều lần. Alain Prost, Fernando Alonso và Vettel đều đến, giống như Hamilton, với hy vọng kết thúc sự nghiệp bằng một danh hiệu bổ sung trong đội đua danh giá nhất của thể thao này. Mỗi người đều ra đi tay trắng và thất vọng.

Sự hấp dẫn của việc trở thành nhà vô địch thế giới thứ 10 của Ferrari, thay thế những người đàn ông mà họ đã thất bại, mang đến một rủi ro đối với danh tiếng của anh. Nhưng để giành danh hiệu với một đội đua thứ ba, trong một môn thể thao mà chỉ có Fangio giành được các danh hiệu với hơn hai đội, sẽ là thành tựu đáng kinh ngạc nhất trong sự nghiệp thể thao của anh. Việc theo đuổi mục tiêu này là canh bạc lớn cuối cùng của anh.

(Nguồn: Theguardian)